ทีวีดาวเทียม'ช่องข่าว'บูม



ผลสำรวจในเดือน ส.ค.ของ AGB Nielsen ระบุว่าอัตราการขยายตัวของโทรทัศน์ผ่านจานดาวเทียมและเคเบิลทีวี เข้าถึงครัวเรือนไทยที่สัดส่วน 50% หรือประมาณ 11 ล้านครัวเรือน คิดเป็นฐานคนดูมากกว่า 38.5 ล้านคน  คาดการณ์ว่าภายใน 3 ปีจากนี้ สัดส่วนจะเพิ่มเป็น 75-80% เท่ากับว่าจำนวน 21 ล้านครัวเรือนในประเทศไทยสามารถรับชม "ทีวีดาวเทียม" 200 ช่อง โดยไม่จำกัดอยู่ที่ "ฟรีทีวี" 6 ช่องอีกต่อไป    

อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นบีซี กล่าวว่า ด้วยจำนวน 50% ของครัวเรือนไทยที่สามารถดูช่องทีวีได้มากกว่า 100 ช่อง ผ่านจานรับสัญญาณดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี ทำให้ผู้ชมแทบจะแยกไม่ออกว่าช่องไหนเป็นฟรีทีวี ช่องไหนเป็นทีวีดาวเทียม

ในปีนี้มีจำนวนช่องทีวีดาวเทียมบนแพลตฟอร์มดาวเทียมไทยคมระบบ C-Band ประมาณ 155 ช่อง เพิ่มจากปี 2553  ที่มี 90 ช่อง เฉลี่ยแล้วในปีนี้มีผู้ประกอบการทีวีดาวเทียม "ขึ้นช่อง" บนดาวเทียมไทยคม 5 ระบบซีแบนด์ เฉลี่ย "สัปดาห์ละ 1 ช่อง"  ถือเป็นอัตราการเพิ่มสูงสุดและจะชะลอตัวลงในปีหน้า

หนึ่งในกลุ่มคอนเทนท์ช่องทีวีดาวเทียม ที่ได้รับความสนใจจากผู้ชมและมีการเปิดตัวช่องใหม่อย่างต่อเนื่อง คือ "ช่องข่าว" อีกทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญให้ผู้ชม ตัดสินใจติดตั้งจานรับสัญญาณดาวเทียม เพราะสามารถติดตามประเด็นข่าวได้ตลอดทั้งวัน  ขณะที่ฟรีทีวีจะมีให้ชมเป็นบางช่วงเวลาเท่านั้น ปัจจุบันมีทีวีดาวเทียมช่องข่าวแล้ว 7 ช่องบนแพลตฟอร์มไทยคม 5 ระบบซีแบนด์  คือ เนชั่น แชนแนล, สปริงนิวส์, มีเดีย นิวส์, ทีเอ็นเอ็น 24, แมงโก้ ทีวี, ระวังภัย และวอยซ์ ทีวี

ด้วยพฤติกรรมผู้ชมทีวีดาวเทียม ที่เป็น "กลุ่มเฉพาะ" เลือกชมคอนเทนท์ที่ชื่นชอบและสนใจ  เอ็นบีซี  ได้พัฒนาทีวีดาวเทียมช่องข่าว 3 ช่อง คือเนชั่น แชนแนล, แมงโก้ ทีวี และระวังภัย  เพื่อตอบโจทย์ทุกเซ็กเมนท์ของกลุ่มผู้ชมข่าว ทั้งกลุ่มแมสและกลุ่มข่าวบันเทิง  พร้อมทั้งพัฒนาช่องทางการรับชมทั้ง 3 ช่องทีวีดาวเทียม ผ่าน เครือข่ายอินเทอร์เน็ต และแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทดีไวซ์ เพื่อให้ผู้ชมสามารถติดตามชมได้แบบเรียลไทม์ในทุกสถานที่   ในช่วงวิกฤติน้ำท่วมที่ผ่านมาพบว่าผู้ชมช่องข่าวของเอ็นบีซี ทางเว็บไซต์เพิ่มขึ้นกว่า 3เท่าต่อวัน คือจากวันละ 5-6 หมื่นราย เป็น 1.5 แสนราย

"สปริงนิวส์" ชูนวัตกรรมข่าว

ฉัตรชัย ตะวันธรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริการ บริษัท สปริงคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า สถานีข่าว "สปริงนิวส์" ช่องข่าว 24 ชั่วโมง แจ้งเกิดในช่วงสถานการณ์ทางการเมืองไม่ปกติเมื่อปี 2553 มาปีนี้กับวิกฤติอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบ 50 ปี  จากจุดเด่นของทีวีดาวเทียมที่ต่างจาก "ฟรีทีวี" คือ สามารถตอบสนองโจทย์ความต้องการของผู้ชมได้มากกว่า เนื่องจากมี "เวลา" ในการรายงานข่าวไม่จำกัด ยืดหยุ่นได้โดยไม่มีปัจจัยด้านผังรายการเข้ามาเกี่ยวข้อง ถือเป็น "จุดเปลี่ยน" และ"จุดเด่น" ของสื่อทีวีดาวเทียม"ช่องข่าว" ที่ผู้ชมสามารถรับชมเหตุการณ์ได้แบบเรียลไทม์

ทิศทางการแข่งขันในทีวีดาวเทียมช่องข่าว สปริงนิวส์จะเน้นการนำเสนอข่าวผ่านอินเทอร์เน็ต และนิวมีเดียทุกรูปแบบ โดยสามารถรับชมผ่านแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์ตระกูล Apple ทั้ง iPhone, iPad เพื่อให้ผู้บริโภครับข่าวได้ทุกที่ทุกเวลา พร้อมการออกอากาศแบบฟรีทูแอร์ทุกระบบจานดาวเทียมรวมถึงเคเบิลท้องถิ่นทั่ว ประเทศ

พร้อมทั้งได้มุ่งพัฒนานวัตกรรมการรายงานข่าวอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการ แข่งขัน ล่าสุดคือการนำเสนอภาพข่าวพิเศษทางอากาศ ด้วยทีมข่าว Spring Aero Eyes ด้วยอากาศยานไร้นักบิน ที่คนไทยเป็นผู้พัฒนาขึ้น  สามารถเชื่อมต่อดาวเทียม กำหนดพิกัดบินไปกลับด้วยตนเอง พร้อมสมรรถภาพแบบไร้สาย ระยะทำการประมาณ 2 กิโลเมตร บินได้สูงถึง 2,000 ฟุต  เหมาะสำหรับถ่ายภาพกลางอากาศโดยเฉพาะ

สิ่งพิมพ์ลุย "ช่องข่าว"

อดิศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2555 ทีวีดาวเทียม "ช่องข่าว" ยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยจะเห็นกลุ่ม "หนังสือพิมพ์ค่ายใหญ่" ลงสนามกันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นเครือมติชน-ข่าวสดจะมีช่อง "มติชนทีวี" ไตรมาสสอง, ค่ายเดลินิวส์ได้ทดลองออกอากาศ "เดลินิวส์ทีวี" มา 3 เดือนแล้วจะออกอากาศทางการ 1 ม.ค.2555, ค่ายบางกอกโพสต์จะมี "โพสต์ทีวี" กลางปีหน้า ส่วน "ค่ายเนชั่น" จะเปิดตัวทีวีดาวเทียม "ช่องข่าวธุรกิจ" เต็มรูปแบบในชื่อ "กรุงเทพธุรกิจทีวี" ช่วงไตรมาสสองปีหน้า

นอกจากนี้ค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เจ้าของแพลตฟอร์ม "วันสกาย" และทีวีดาวเทียมในกลุ่มคอนเทนท์เพลงและบันเทิงรวม 10 ช่องในปัจจุบัน  เตรียมจะเปิดทีวีดาวเทียมช่อง ข่าวตามความใฝ่ฝันของอากู๋ ไพบูลย์  ดำรงชัยธรรม ในชื่อ The News กลางปีหน้าเช่นกัน

จากทิศทางการขยายตัวของตลาดจานดาวเทียมและเคเบิลทีวีอย่างต่อเนื่องใน ช่วง 3 ปีต่อจากนี้  จะทำให้เม็ดเงินในอุตสาหกรรมโฆษณาผ่านสื่อทีวีดาวเทียมเติบโตตามไปด้วยใน อัตราปีละ 30% หรือแตะ 5,000 ล้านบาทในปี 2557 จากปีนี้ที่มีมูลค่า 2,500 ล้านบาท นับเป็นสื่อที่กำลังเติบโต ที่ทำให้หลายค่ายคอนเทนท์ต้องการเข้ามาแบ่งเค้กโฆษณาในอนาคต

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 20 ธันวาคม 2554


blog comments powered by Disqus

เอกสารล่าสุดสำหรับดาวน์โหลด

ความคิดเห็น

ผู้ใข้งานขณะนี้

We have 17 guests online